วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

5 สัญญาณบอกว่าคุณพร้อมจะเทรดจริงแล้ว

ตอนนี้เราจะมาดูกันว่า 5 สัญญาณที่จะบอกว่าคุณพร้อมแล้วที่จะเปลี่ยนจากการเทรด Demo เป็นเทรดจริงๆ ได้แล้วครับ คุณได้เทรดบัญชี Demo มานานแล้วและคิดว่าคุณพร้อมแล้วที่จะเทรดเงินจริง แต่ว่าคุณพร้อมจริงๆ อย่างนั้นหรือ คุณต้องมาลองตรวจสอบกับหัวข้อต่างๆ เหล่านี้ซะก่อนที่จะลงทุนเงินเก็บของคุณในโลกที่คาดเดาไม่ได้อย่าง Forex

 1.  การทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง
การทำกำไรได้อย่างต่อเนื่องและขนะตลอดเวลานั้นแตกต่างกัน ไม่มีนักเทรดฟอร์เร็กซ์คนใด ที่สามารถบอกได้ว่าไม่เคยขาดทุนแม้แต่ครั้งเดียวในชีวิตในการเทรดของเขา ในตลาดนั้นมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การขาดทุนนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการเทรดเสมอ
ดังนั้นถ้าคุณขาดทุนในการเทรดครั้งสองครั้งในสัปดาห์อย่าโทษตัวเอง คุณควรจะใส่ใจกับการฝึกทักษะในการหาความน่าจะเป็นที่จะเกิดการรูปแบบที่ทำกำไรง่าย พร้อมกับอัตราความเสี่ยงต่อกำไร กลยุทธเหล่านี้จะช่วยให้คุณขาดทุนน้อยลงและได้กำไรมากขึ้น ตัวอย่างระบบเทรดดังนี้ Pipcrawler’s Stop/Trail/Add strategy ที่จะทำให้คุณมีกำไรมากกว่าขาดทุน และเมื่อขาดทุนก็ขาดทุนจำกัด แต่ว่าคุณต้องตรวจสอบกำไรของคุณกับบัญชี Demo ด้วยในแต่ละเดือน ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้คุณอยู่ในแนวทางที่ถูกต้องและง่ายที่จะดูว่าเราต้องเพิ่มเติมส่วนไหนอีก
2.  คุณมีกฎการจัดการความเสี่ยงที่ชัดเจนและคุณปฏิบัติตามกฎทุกครั้ง
หลายคนกล่าวว่า 50% ของการประสบความสำเร็จในการเทรดจะถูกตัดสินด้วยความสามารถในการค้นหาจุดเข้าเทรดที่ดีอีก 50% ที่เหลือจะอยู่กับการจัดการความเสี่ยง ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ
มีหลายๆ ต่อหลายครั้งตลาดนั้นเคลื่อนไหวรุนแรง และทำให้คุณสงสัยในทักษะการเทรดและการวิเคราะห์ของคุณ ระหว่างนี้มันจะทดสอบสภาวะจิตใจของคุณ การจัดการความเสี่ยงของคุณเป็นสิ่งเดียวที่จะสามารถป้องกันบัญชีของคุณได้
ก่อนที่คุณจะเริ่มคิดว่าจะไปเทรดเงินจริงคุณควรจะตรวจสอบตัวคุณว่าคุณมีกฎที่บอกคุณชัดเจนว่าตอนนี้คุณถึงเวลาที่จะต้องตัดขาดทุน และคุณเทรดเยอะเกินไปหรือไหมหรือคุณกำลังทำลายบัญชีเทรดของคุณ ถ้าคุณยังไม่ได้มีการกำหนดการจัดการความเสี่ยงของคุณสามารถใช้ % ความเสี่ยงและ Maximum Drawdown ในการคำนวณและเมื่อไหร่ที่คุณควรหยุดเทรดถ้าขาดทุนติดต่อกันแล้วบันทึกในบันทึกการเทรดของคุณ
3. คุณไม่สูญเสียความมั่นใจเมื่อคุณเทรดเสีย
คุณยังวิตกตระหนกเมื่อออร์เดอร์เทรดมันไม่ได้เป็นอย่างที่คุณคิดหรือไม่ ถ้าคุณยังเป็นคุณควรจะคิดเรื่องการเอาเงินเก็บของคุณไปลงทุนอีกครั้ง ผมรู้ว่ามันไม่ได้เป็นการง่ายที่จะพยายามมีสติและมั้นใจทั้งๆ ที่คุณขาดทุน ดังนั้นที่คุณควรจะทำคือ การทำแผนการเทรดที่ละเอียดชัดเจนและทำตามนั้น!
การมีแผนการเทรดที่จะใช้ทำตามนั้นคุณจะสามารถคิดประเมินตัวเองได้อย่างชัดเจนว่ามีอะไรผิดพลาดเมื่อคุณเห็นว่ามีสัญญาณเข้าเทรดเกิดขึ้น เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลง มันจะช่วยคุณตัดสินใจว่าคุณควรจะถือต่อดีหรือไม่
4. คุณไม่คิดมากเรื่องการขาดทุน
ในเหตุการณ์ที่คุณขาดทุน คุณไม่คิดมากกับมันมากจนเกินไปไม่ว่ามันจะเป็นการขาดทุนครั้งใหญ่หรือขาดทุนเพียงน้อยนิด คุณยังมีสติและวิเคราะห์ว่าเกิดอะไรขึ้นว่าปัจจัยอะไรที่กระทบกับการเทดของคุณพื้นฐานหรือว่าเทคนิค
ให้รู้เลยว่า เรื่องแบบนั้นมันเกิดขึ้นได้เสมอหรือไม่ เพียงแม้แต่ว่าคุณมีแผนการเทรดและคำนวณความเสี่ยงไว้ก่อนแล้วก็ตาม แต่ว่าไม่มีอะไรที่จะพิสูจน์ความสำเร็จของคุณได้มากกว่าการฝึกเพื่อให้ได้รับประสบการณ์
5. คุณรู้สึกไม่อึดอัดกับ Broker กับโปรแกรมเทรด 
ก่อนที่คุณจะเปิดบัญชีเทรดเงินจริงและเสี่ยงเงินของคุณ คุณควรจะรู้จักที่มาของโปรแกรมเทรดของคุณเป็นอย่างดี คุณคงไม่อยากใส่เงินไปแล้วเทรดเปิดออร์เดอร์อย่างไร และปิดอย่างไร เมื่อตอนที่คุณทำกำไรได้แล้วใช่ไหมครับ
นอกจากนี้คุณควรจะต้องทำความคุ้นเคยกับ Slippage และ Spread ของโบรคเกอร์เพื่อที่จะสามารถดั้งออร์เดอร์ให้ถูกต้อง ซึ่งนี่เป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงต้องให้คุณเทรดบัญชี Demo เสียก่อน ในโบรคเกอร์ที่คุณคิดว่าจะเปิดเงินจริงๆ 
สุดท้ายคุณควรจะสามารถติดต่อโบรคเกอร์ได้อย่างง่ายดายในกรณีที่มีอะไรผิดปกติกับบัญชีของคุณ คุณกำลังจะเชื่อพวกเขาไว้ใจเขา พร้อมกับเงินที่คุณหามาอย่างยากลำบาก
ท้ายที่สุดขอจบด้วยเรื่องข้อควรระวังครับ : แม้ว่าคุณสามารถผ่านรายการเช็คต่างๆ ในลิสต์แล้วแต่มันก็ยังไม่สามารถรับนองได้ว่าคุณจะสามารถเทรดแล้วประสบความสำเร็จจกาการเทรดเดโมได้เพราะมันไม่สามารถแทนบัญชีจริงได้ ข้อควรจำก็คือ ปัจจัยทางจิตวิทยาจะเขามามีบทบาท ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่ผมจะให้ความสำคัญกับการศึกษาเรื่องการเพิ่มพูนต้นทุนทางจิตวิทยาของคุณด้วยครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น